Làng Triều Khúc có Đại Đình và Đình thờ Sắc ( Đền Thờ Sắc), thờ Thành hoàng làng là đức Phùng Hưng - tức Bố Cái Đại vương.
Đại Đình: Tương truyền sau khi đức Phùng Hưng mất, con Ngài là Phùng An lên ngôi đã cho các bậc hiền thần đi tìm những nơi có dấu tích của Ngài để lập miếu thờ.
Triều Khúc là một trong số những nơi thờ Ngài. Nhà Vua cho 300 quan tiền và cử người về Triều Khúc cắm đất năm Canh Ngọ (790), đến mùa xuân năm Tân Mùi (791) bắt đầu dựng miếu trên gò "Lĩnh Hán". Đây chính là nơi xưa kia Ngài đặt "Đại bản doanh". Miếu thờ lúc đầu nhỏ bé nhưng được dân giữ gìn thờ phụng lâu đời và gọi là "Đại cổ Miếu". Đời Lê Trung Hưng đổi thành đình. Để phân biệt với Đình thờ Sắc ( Đền thờ sắc), ngôi đình cổ này được dân làng gọi là Đại Đình. Tại Tam quan Đại Đình hiện nay vẫn còn bút tích ca ngợi công đức của đức Phùng Hưng và đôi câu đối:
An Nam tráng khí sơn hà tại
Bình Bắc dư linh thảo mộc chi
Cụ Vũ Tuấn Sán, nhà nghiên cứu văn hoá dân gian dịch:
Khí mạnh dựng trời Nam, núi sông còn mãi
Oai thiêng trừ giặc Bắc, cây cỏ còn ghi.
Trải qua gần 1.000 năm biến thiên của lịch sử, đến niên hiệu cảnh Hưng thứ I, đời vua Lê Hiển Tông (1740 - 1786), đình mới được "phụng kiến". Gần 100 năm sau, năm Kỷ Hợi (1839) đời vua Minh Mạng mới được tu sửa lại. Đến năm Ât Hợi (1935) đời vua Bảo Đại, dân làng mới đủ điều kiện đại trùng tu ngôi đình khang trang, bề thế như ngày nay.
Đại Đình Triều Khúc hướng nam, phía trong tam quan là sân lát gạch; hai bên là nhà tả vu và hữu vu, giữa là phương đình (nhà tiền tế hình vuông). Phương đình hai tầng tám mái, tám góc đầu đao vút cong. Qua phương đình là bái đường rộng 5 gian và 2 nhĩ (nửa gian), cột gỗ lim, cửa bức bàn. Tiếp nổi với bái đường là hậu cung có khám thờ và bài vị đức Phùng Hưng.
Trong Đại Đình có các đồ tế khí như bộ bát bửu, long đao, đôi ngựa "bạch mã" và "xích mã", trống, chiêng, đặc biệt chiếc trống cổ khá lớn.
Hệ thống hoành phi, câu đối rất phong phú. Trong hậu cung còn có các bức hoành thư khắc hai bài thơ thất ngôn bát cú nói về sự tích đức Phùng Hưng và ngày hoá của Ngài.
Đại ý bài thơ nói xưa ở đất Đường Lâm, Phúc Thọ vợ Phùng Hạp Khanh, họ sử sinh một bọc ba vị thánh.
Lịch sử viết ba vị đó là Phùng Hưng, Phùng Hải và Phùng Dĩnh là con của Phùng Hạp Khanh, làm quan thời vua Mai Hắc Đế. Anh em Phùng Hưng, Phùng Hải rất khoẻ, có sức vật trâu, đánh hổ, cõng thuyền nặng đi hàng dặm dài. Phùng Hưng được đặt tên hiệu Đô Quân, Phùng Hải là Đô Bảo, Phùng Dĩnh là Đô Tông. Năm Bính Ngọ (766) hai anh em Phùng Hưng, Phùng Hải lãnh đạo nghĩa quân nổi dậy làm chủ Đường Lâm, rồi đánh chiếm cả một vùng rộng lớn quanh vùng xây dựng thành căn cứ chống giặc. Một trong những căn cứ ấy được xây dựng ở Trang Triều Khúc. Nơi đây là một trong những căn cứ xuất phát của nghĩa quân Phùng Hưng tiến vào vây hãm thành Tống Bình. Cao Chính Bình, quan cai trị của nhà Đường thua đau, phát bệnh chết.
Phùng Hưng vào thành, tổ chức việc cai trị đất nước được 7 năm thì Phùng Hưng mất, con Phùng Hưng là Phùng An lên thay. Phùng An tôn cha là "Bố Cái đại vương". Phùng An làm chủ đất nước được hai năm thì bị quan nhà Đường đem quân sang đánh. Năm 791, Phùng An bị nhà Đường bức hàng. Quan đô hộ An Nam của nhà Đường là Triệu Xương đưa quân vào thành Đại La, lập lại An Nam đô hộ phủ và ra sức đàn áp bóc lột nhân dân ta.
Đình thờ Sắc ở xóm Đình, trung tâm làng. Các cụ trong làng kể lại, xưa kia nơi đây là một gò đất cao giống hình Rùa nên gọi là "Quy Sơn". Thời đó Đại Đình ở xa trung tâm nên các cụ trong làng cho xây một bệ thờ "lộ thiên" để vọng thờ Bố Cái đại vương. Từ khi được triều Lê Trung Hưng phong sắc, thì hòm sắc phong do cụ cai giữ và được phép đem về nhà riêng. Chẳng may nhà cụ cai bị hoả hoạn, sắc phong bị cháy hết.
Năm Mậu Thân (1908) làng cho xây ngôi Đình thờ Sắc để sắc phong mới và bài vị Bố Cái đại vương. Từ đó ngôi đền được đổi thành Đình thờ sắc. Năm Giáp Tý (1924) làng lại cho xây dựng lại Đình thờ sắc to đẹp khang trang hơn. Từ đó cứ 3 năm, làng tổ chức rước Thánh và rước sắc một lần từ Đình thờ sắc xuống Đại Đình trước ngày hội chính, mồng 10 tháng Giêng (ngày đức Phùng Hưng lên ngôi vua). Hiện nay đình thờ Phùng Hưng ở Triều Khúc còn giữ được 11 đạo sắc phong từ thời Lê Cảnh Hưng 44 (1783) đến thời Khải Định 9 (1924).
Đình và Đền đã được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng di tích cấp Quốc gia năm 1992.
Vào ngày hội, Đại Đình chính là nơi rước Thánh về ngự trong suốt quá trình diễn ra lễ hội. Nơi đây cũng được dân làng đúc tượng thờ.